Các sản phẩm của apple vẫn được mệnh danh là những sản phẩm đắt xắt ra miếng với mức giá thành cao hơn đối thủ rất nhiều nhưng ông lớn Apple vẫn “đắt hàng” và thu về một món lợi khồng lồ từ các sản phẩm của mình.
Apple ông lớn di động hàng đầu trong làng công nghệ hiện nay đang sống trong “nhung lụa”, luôn luôn là 1 công ty cửa trên của thị trường di động. Theo những nghiên cứu của IDC nhận định, những mẫu iPhone có kích thước màn hình lớn chính là vũ khí lợi hại góp phần loại bỏ Samsung để giúp nhà táo có thể nắm vững 1 mình thị phần di dộng cao cấp.
Apple đắt xắt ra miếng |
Không chỉ là một đối trọng nặng ký cho tất cả các đối thủ khác mà Apple còn “hớt” Apple còn “gặm nhấm” miếng bánh ngon trong mảng máy tính xách tay với các sản phẩm chủ lực là những chiếc macbook sang trọng tinh tế, hiệu năng cao chạy hệ điều hành MacOS. Sau 30 tham gia vào thị trường máy tính xách tay, lần đầu tiên công ty đã bán được 5,7 triệu máy Mac trong một quý. Cũng giống như ông lớn Stella Artois, thì Apple là thương hiệu lớn, giữ vị trí chủ đạo trong thị trường sản phẩm công nghệ cao cấp.
Dù gã khổng lồ công nghệ này không cung cấp các thông tin lãi từ điện thoại, tablet hay laptop, nhưng với ước tính với mỗi chiếc máy tính bán ra với (giá khoảng 670 USD), Apple lãi 28%. Trong khi đó hãng công nghệ đứng sau Apple chỉ thu lợi 9% cho mỗi chiếc Galaxy. Còn những hãng công nghệ còn lại như Sony, HTC, Microsoft và BlackBerry gần như chịu lỗ (Huawei thì gần như ông cung cấp bất kỳ số liệu nào).
Tương tự với những chiếc máy tính xách tay Mac có giá bán trung bình khoảng 1.205 USD, trong khi dòng laptop thông thường thì chỉ có mức giá nửa, thậm chí thấp hơn. Dù số lượng bán ra không nhiều nhưngp mỗi chiếc laptop bán ra Apple thu về mức lãi 18% (so với giá bán). Trong tổng số 1,8 tỷ USD của 6 nhà sản xuất máy tính trong 2 quý đầu năm thì nhà Táo khuyết chiếm 2/3 số đó. Hai ông lớn Lenovo và HP phân phối lần lượt 20% và 18% lượng máy tính trên toàn cầu nhưng chỉ thu về mức lợi nhuận là 20% và 11%.
Vậy điểm mấu chốt ở đây là gì ? Phải chăng đó là quảng cáo hay thiết kế? Rất nhiều công ty ra mắt sản phẩm trông giống Apple cả về ngoại hình lẫn tính năng, nhưng cố tâng bốc để làm mình nổi bật.
Có lẽ từ trước đến nay có thể thấy được một vấp ngã cực kỳ lớn của Táo khuyết trong mảng kinh doanh thiết bị di động chính là iPhone 5C. Thiết bị có mức giá thấp hơn và trang bị vỏ nhựa kém sang khiến người mua có cảm giác như mình không đủ tiền nên mới dùng sản phẩm này. Nếu so sánh với người tiền nhiệm là chiếc iPhone 5S hay người tiền nhiệm iPhone 5, 5C tỏ ra kém cạnh hơn hẳn mặc dù mức giá chênh lệch giữa 3 sản phẩm này không quá cao.
Cũng phải khẳng định rằng phải là một hãng công nghệ lớn như Apple mới dám sản xuất phiên bản đồng hồ thông minh giá lên đến 10.000 USD. Apple Watch được bán khởi điểm ở mức 350 USD mức giá đắt hơn nhiều so với những thương hiệu khác như Samsung, Sony hay LG mặc dù đắt nhưng Apple vẫn thu lại mức doanh thu vượt xa các đối thủ.
Theo các số liệu thống kê có tới hơn 400 triệu chiếc iPhone đang được sử dụng trên thế giới. Thompson - Giám đốc công ty tư vấn Stratechery nhận định: “Thiết bị di động thôgn minh là một phần quan trọng trong cuộc sống của con người. Vì thế, họ sẵn sàng chi trả cho phiên bản mới nhất dù tình hình tài chính đang gặp khó”. Những người sử dụng Iphone là những người có mức chịu chi hơn cả cho các sản phẩm của mình
Chất lượng những sản phẩm của Apple chính là yếu tố quyết định làm khách hàng chịu chi số tiền đắt đỏ để có thể sở hữu thương hiệu Táo khuyết. “Mục đích của chúng tôi luôn hướng tới việc làm tốt các lĩnh vực mình cạnh tranh. Chúng tôi duy trì phương châm này như một cách chứng minh cho khách hàng vì sao họ mua sản phẩm của chúng tôi mà không phải của bất kỳ hãng nào khác. Người dùng luôn cảm thấy bản thân đã chọn thiết bị chất lượng, thiết kế đẹp nhất và luôn là như vậy”, Phil Schiller - Giám đốc marketing của Apple phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước.
Nhưng dù với lý do nào đi nữa chúng ta có thể thấy rằng Apple luôn là hãng làm tốt tỉ mỉ hơn bất kỳ nhà sản xuất nào trong những lĩnh vực “cốt lõi” mà hãng tập trung.