Miếng dán màn hình điện thoại có nên sử dụng hay không

Hầu hết hiện nay rất nhiều người có thói quen dán màn hình smartphone vì lo lắng rằng trong quá trình sử dụng sẽ làm chiếc màn hình bị trầy xước.

Chiếc màn hình điện thoại chính là diện mạo chính của điện thoại và đây cũng là nơi mà chúng ta thao tác nhiều nhất trên một chiếc smartphone. Việc bảo vệ màn hình để màn không bị trầy xước khiến cho máy luôn được mới và cũng giúp chúng ta có thể sử dụng máy một cách mượt mà và dễ chịu.







Khi quay trở lại thời điểm từ 4-5 năm trước, hầu hết các mẫu smartphone đều sử dụng những mẫu màn hình điện trở, nghĩa là phải dùng lực bấm mạnh xuống màn hình để thao tác. Do đặc điểm của màn hình và công nghệ kính bảo vệ chưa phát triển, những miếng dán màn hình giúp bảo vệ máy khỏi các tác động vật lý lên bề mặt, thậm chí là giúp thao tác dễ dàng hơn. Chính vì sự quan trọng đó thông thường mỗi chiếc máy được bán ra đều được tặng kèm những miếng dán cường lực.

Nếu bạn để ý những mẫu điện thoại cảm ứng ngày nay thì không có nhiều hãng điện thoại tặng kèm miếng dán bảo vệ màn hình nữa. Từ các dòng sản phẩm cao cấp hàng chục triệu đồng như iPhone, Galaxy Note,… đến những mẫu điện thoại có mức giá rẻ như những chiếc điện thoại ASUS ZenFone. Vì sao miếng dán màn hình lại được loại bỏ đi trên những chiếc smartphone hiện nay.

Nguyên nhân là do hiện nay các nhà sản xuất tính đến và trang bị cho sản phẩm của mình để người dùng có thể yên tâm sử dụng. Các thiết bị di động hiện nay hầu hết đều đã được trang bị kính cường lực Corning, hay lớp kính bảo vệ sử dụng sapphire đủ để bảo vệ chiếc máy của chúng ta chẳng kém gì dán một miếng dán nilon cả. Những lớp bảo vệ này đủ tốt để tự bảo vệ mình khỏi các tác động gây xước phổ biến, chẳng hạn như móng tay hay dù va chạm với chìa khóa.

Thực sự thì cũng chẳng thừa khi bạn sử dụng một lớp dán bảo vệ màn hình tuy nhiên lớp nilon đó đôi khi lại gây ra những điều phiền phức và khó chịu khi sử dụng.



Những điểm lợi và hại khi sử dụng miếng dán cường lực.

TÁC DỤNG CHÍNH VẪN LÀ BẢO VỆ

Sử dụng miếng dán màn hình bạn sẽ thấy rằng sau một thời gian sử dụng, bề mặt của miếng dán sẽ xuất hiện nhiều vết răm trên màn hình. Đây chính là những tác động vật lý từ hàng nghìn lần chịu tác động từ bên ngoài đối với chiếc máy. Nếu không-có miếng dán này thì chiếc màn hình của bạn sẽ ra sao nó cũng đã chống đỡ một phần giúp bảo vệ cho màn hình của chúng ta.






Chiếc máy chịu khá nhiều vết xước trên mặt. Không biết màn hình sẽ ra sao nếu không có những miếng dán này.

Nếu bạn là người cẩn thận và muốn giữ cho chiếc máy luôn được như mới, màn nó còn giúp cho bạn yên tâm hơn để sử dụng.Màn hình của máy dù được cấu tạo và bảo vệ cẩn thận nhưng cũng không phải không có kẻ thù đó chính là mặt kim cương, đá quý sắc cạnh, hay đơn giản chỉ là những hạt cát cũng là sát thủ gây xây sát màn hình. Khi đã được dán sẵn miếng dán màn hình thì người dùng có thể chọc ngoái thoải mái nhất khi bị xây sát nhiều thì chỉ việc bóc ra và thay tấm dán màn hình mới là xong.

TÁC DỤNG TRANG TRÍ, CHỐNG VÂN TAY, BẢO MẬT

Bên ngoài những miếng dán màn hình trong suốt thì thị trường cũng có rất nhiều loại miếng dán khác được làm với hình thức lạ mắt và bổ sung thêm những tiện ích khác . Chẳng hạn như miếng dán kim cương, miếng dán 3D cho mục đích trang trí, hay những miếng dán màn hình chống bám vân tay , hoặc những miếng dán màn hình gương để giảm góc nhìn tránh bị người khác nhìn thấy thông tin hiển thị trên màn hình điện thoại của bạn




Đấy chính là 2 ưu điểm chính mà miếng dán màn hình mang lại cho bạn tuy nhiên với lớp kính Corning Gorilla hiện này thì những ưu thế này không còn phát huy tác dụng bởi những tấm kính này đã hoàn toàn làm được, ngoại trừ một vài smartphone không được trang bị lớp kính này. Còn những nhược điểm khác mà miếng dán màn hình điện thoại gây ra.

Vô hình làm xấu đi chiếc điện thoại của bạn

Mỗi một thiết bị di động khi được “ra lò” vốn đã được hãng sản xuất thiết kế tổng thể cả về ngoại hình và bên trong vô cùng tốt là một khối thống nhất. Thế nhưng khi dán một lớp nilon bảo vệ màn hình, dù không quá lớn nhưng vô hình chung đã làm xấu đi chiếc máy,bạn sẽ thấy điều này rõ rệt trên những chiếc smartphone đắt tiền hay những chiếc smartphone có màn hình cong. Những miếng dán màn hình không bao giờ bao phủ hết màn hình khiến chúng trở nên khá vô duyên . Không những vậy, sau một thời gian sử dụng, những miếng dán màn hình có thể bị xước và bong tróc , “nổ” (xuất hiện các bóng khí bên trong) khiến cho ngoại hình chiếc điện thoại bị giảm đi một cách đáng kể.

Giảm độ nhạy của cảm ứng, thao tác khó khăn hơn

Hầu hết các miếng dán màn hình hiện nay đều được quảng cáo là “miếng dán từ tính”, cho phép người dùng thao tác dễ dàng hơn trên màn hình điện thoại , tuy nhiên việc thao tác qua tấm dán màn hình sẽ không đạt hiệu quả 100% như khi không sử dụng.

Rất nhiều mẫu điện thoại hiện nay được thiết kế màn hình cong điển hình như bộ đôi iPhone 6/ 6 Plus, Galaxy Note Edge, S6 Edge hay những chiếc lumia hướng tới tối ưu thao tác vuốt nhiều hơn . Việc sử dụng miếng dán vô hình chung đã làm giảm đi sự tối ưu mà nhà sản xuất cung cấp cho chúng ta.Những miếng dán màn hình thường không thể bao phủ hế màn hình, vừa làm xấu màn hình, mà cũng sẽ cản trở thao tác vuốt từ cạnh máy của chúng ta.

Ngoài ra còn có nhiều người sử dụng miếng dán cường lực vì độ an toàn mà nó mang lại, tuy nhiên miếng dán này được cấu tạo nhiều lớp rất dày khiến cho việc thao tác trên màn hình không được thật cho lắm.

Thường xuyên phải thay thế miếng dán gây không ít tốn kém

Là một phụ kiện được cung cấp bên ngoài nên chẳng có ai có thể đảm bảo tuổi thọ cho những miếng dán được.Những miếng dán này thường khá dễ bị ảnh hưởng tác động từ bên ngoài, chẳng hạn như cào xước, va đập hay ở trong môi trường có nhiệt độ cao . Thông thường thì sau mỗi 3-6 tháng là những miếng dãn đã xuống cấp khá mạnh và cần thay thế.

Mỗi miếng dán thường có giá từ vài chục đến vài trăm nghìn chính vì thế mỗi lần thay thế khiến tốn kém không ít cho người sử dụng.



Miếng dán trở nên khá "vô duyên" trên màn hình cong của Lumia 1020.

Trên đây là một vài ưu điểm, nhược điểm mà những miếng dán màn hình mang lại.Nếu bạn cần các tính năng như chống vân tay, chống nhìn trộm hay đơn giản là muốn màn hình điện thoại độc đáo hơn, dán màn hình là điều nên làm.

Miếng dán màn hình thực sự là cần thiết với những máy không được trang bị công nghệ kính cường lực, nhưng đây sẽ là một chi tiết thừa thãi với những thiết bị đã có kính cường lực. Không chỉ làm xấu đi thiết bị mà còn gây không ít tốn kém cho sử dụng.